Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2019

Đi tu mà giàu thế liệu có trái pháp luật, trái với đạo hay không

Việc sư thầy Thích Thanh Toàn xin hồi tục và muốn giữ lại số tài sản giá trị 300 tỷ vẫn là chủ đề luận bàn suốt đa dạng ngày qua. Tất cả ý kiến cho rằng nhà sư với được số tài sản to tương tự trong quãng thời gian tu hành là điều khó hài lòng.



Tin mới đã với cuộc phỏng vấn với tiến sĩ tín ngưỡng học Dương Ngọc Dũng xoay quanh vấn đề này.

vi phạm pháp luật Phật
- Thưa ông, việc sư Thích Thanh Toàn xin hồi tục và giữ lại tài sản hàng trăm tỷ với đi trái lại có đạo lý nhà Phật không?

- Phật giáo Việt Nam cốt yếu theo truyền thống Tứ Phần Luật như Trung Quốc. Trong đấy quy định việc nhà sư có quyền có tài sản tư nhân, tư trang nho nhỏ như áo quần, dụng cụ cá nhân; nếu mà đương đại sẽ mang thêm máy tính, tivi.

khi nhà sư chết thật ở chùa, người ta còn doanh nghiệp bán đấu giá tài sản cá nhân của ông để chia trực tiếp cho người làm tang lễ cho vị sư ấy.

tuy nhiên, theo Tứ Phần luật, nâng cao ni ko được giữ tiền, vàng, đá quý... Và ko được tham dự buôn bán, buôn bán. Luật rất trang nghiêm về chuyện này. Nhà sư đã vào trong chùa là sống thế cuộc thanh tịnh, ăn chay thì không cần phải tiêu xài, chỉ cần số tiền nho nhỏ để sử dụng vụn vặt.

cho nên, việc sư Thích Thanh Toàn không những với tài sản mà còn tham dự kinh doanh, làm số tài sản đấy to lên thành số tài sản khủng như hiện nay thì hoàn toàn trái có giới luật Phật giáo, ko còn điểm nào có thể biện luận được.

- Việc sư Toàn sở hữu khối tài sản to đặt ra nghi vấn liệu rằng với phải xuất phát trong khoảng việc nhà chùa lộn lạo giữa tiền cúng nhịn nhường cho chùa và tiền tài sư không, thưa ông?

- Vấn đề nhập nhằng giữa tiền cúng nhịn nhường và tiền chùa tôi nghĩ chúng ta khoan kết luận ví như ko mang chứng cứ. Tiền cúng nhịn nhường rất khó nói vì không sở hữu bằng chứng gì cả. Trong chùa ko sở hữu hệ thống điều hành kế toán như của Nhà nước, cũng không sở hữu ghi chép thu chi cụ thể.

Nhìn sang Trung Quốc, các chùa ở đây mang sổ sách ghi chép tử tế. Chùa có hẳn một vị phụ trách về chuyện chi tiêu, mua tương, tậu dầu, đậu phụ, nhang, đèn, cúng kiếng... Đều ghi rõ và trình báo cho phương trượng (sư trụ trì). Tổ chức trong chùa ở Trung Quốc rất quy củ, hệ thống quản lý chùa rất chặt chẽ.

Ở Việt Nam có lẽ lỏng lẻo về chuyện này. Vì vậy, khi Nhà nước muốn kiểm tra cũng rất khó. Thêm nữa, chùa chiền là đơn vị tín ngưỡng nên Nhà nước cũng thường không đụng chạm.

- Như ông kể, chùa ở Việt Nam rất lỏng lẻo về việc điều hành chi thu. Vậy nên chăng cần với hệ thông kiểm soát cái tiền vào chùa chặt chẽ hơn?

- Chúng ta với thể Quan sát Trung Quốc. Hệ thống chùa bên Trung Quốc rất kĩ càng, sở hữu bộ thanh quy (quy tắc sống ở trong chùa) quy định cụ thể ngày nào phải tìm gì, cúng gì, cúng bao nhiêu, thắp bao nhiêu hương, ai phụ trách chiếc gì, chức vụ ra sao...

luật lệ ấy có trong khoảng xa xưa rồi chứ không phải đến hiện giờ mới mang. Hệ thống của họ rất quy củ chứ không phải như ở Việt Nam, gần như khá xuề xòa. Chính loại xuề xòa này là kẽ hở cho những người ko thật sự tập hợp vào việc tu hành.

Nghề "tu"
- Sư thầy Thích Thanh Toàn với phải là một trong số đó?

- với toàn bộ người xem việc tu hành như một nghề kiếm sống. Tỉ dụ, người ta đi khiến bác sĩ còn tôi đi tu. Sư Toàn là trường hợp cụ thể nhất cho điều này.

Bản thân đi tu nhưng ko phải vì mang tâm nguyện hướng về Phật, muốn tu tâm dưỡng tánh hay theo đuổi chân lý của Phật pháp mà đi tu là để kiếm tìm một dòng nghề mưu sinh.

nếu như so sánh trường hợp của sư Thích Thanh Toàn sở hữu sư Thích Trúc Thái Minh của chùa Ba Vàng, chúng ta sẽ thấy 2 tuyến đường của hai sư này ngược nhau nhưng lại mang điểm chung.

Ông Thích Trúc Thái Minh đang là giảng viên về kinh tế thì chuyển vào khiến cho trụ trì chùa Ba Vàng. Còn sư Toàn từ trụ trì của chùa, xin đi ra để sống cuộc thế sung sướng với tài sản 300 tỷ. 2 Đường ngược nhau nhưng giống nhau một điểm là đều can hệ tới kinh tế.

Chùa Ba Vàng sở dĩ bị báo chí chú ý đến là trong khoảng một ngôi chùa trị giá chỉ vài tỷ doanh thu theo kiểu làm việc, cung ứng những dịch vụ xã hội thì lên đến sắp 500 tỷ. Người ta đề cập sư thầy mát tay vì với tri thức kinh tế học, khiến marketing nên chùa Ba Vàng phát triển thành trọng tâm quyến rũ rộng rãi người đến để cúng nhường, trục vong, chữa bệnh… Đây là một cái hình buôn bán tâm linh, căn cứ vào niềm tin của nhân dân để khai thác.

Còn sư Toàn là núp bóng chùa để thầm lặng buôn bán bất động sản. Sau thời gian mang được số vốn riêng theo lời ông đấy nhắc là 300 tỷ, hiện giờ nhân thời cơ này xin xả giới để đi ra ngoài buôn bán.

2 tuyến đường lộ trình ngược nhau nhưng đều với chung là can hệ đến tài sản, tiền nong.

- rộng rãi người tới chùa bỏ ra số tiền rất lớn để cúng nhịn nhường. Vì sao họ cúng đa dạng như vậy, thưa ông?

- Tôi gọi ấy là sự đầu tư cho kiếp sống mai sau. Vì có các người họ quá giàu nên muốn đầu tư cho kiếp sống kế tiếp của họ.

các thầy hay giảng cúng dường cho Phật thì "phước báo vô lượng". Cho nên, phổ quát người nghĩ rằng bỏ số tiền lớn vào cúng cho Phật thì đời sau họ cũng sẽ sung sướng hết sức. Ko với gì bằng việc cúng nhường nhịn cho chùa vì sẽ tạo ra phước báu nhanh nhất, thấp nhất.

những người lớn tuổi phong lưu, cuộc sống ở thiên hạ cao lắm cũng chỉ còn 20-30 năm là đi về bên kia toàn cầu, nên họ quan điểm cứ đầu tư đi thăm chùa lớn càng phải chăng vì chùa lớn mới là chùa linh, chùa đẹp thì Phật mới ở.

Giống như nhà buôn Nguyễn Văn Trường, ông ta bỏ tiền xây hẳn hai chùa, chùa Tam Chúc ở Hà Nam giá trị 11.000 tỷ, chùa Bái Đính ở Ninh Bình tới hơn 15.000 tỷ.

có những người họ giàu khủng khiếp như vậy thì sinh ra tâm lý lo nghĩ cho cuộc sống mai sau ngày mai. Họ dư nhái thì họ cúng thôi.

Đừng tuyệt đối hóa vai trò nhà sư
- Trong một thời kì ngắn mà hết ầm ĩ của chùa Ba Vàng đến việc sư Toàn, đa dạng người mất niềm tin vào đạo Phật, vào nhà sư. Ông Phân tích thế nào về điều này?

- nền móng của đạo Phật đã lung lay từ lâu. Vụ chùa Ba Vàng hay sư Toàn là những vụ to, nổi cộm, tạp chí phát hiện đưa lên thông báo. Ngoài ra, nhờ những công cụ Facebook, mạng thị trấn hội nên thông báo lan truyền sở hữu tốc độ quá nhanh làm phổ thông người biết.

Nhưng những lùm xùm không chỉ xuất hiện vừa mới đây. Thời kì trước, ở ngôi chùa Phật quang của tiểu bang Philadelphia (Mỹ), có sư cô tên Thích Tuệ Đức, trụ trì là thầy A Mi Giác Nghiên.

Trong 1 buổi sáng nọ, mọi người đến chùa cúng thì không thấy người nào trong chùa hết. Hóa ra vị sư cô đã dẫn trụ trì trốn đi đâu mất. Sau một hồi lục soát, người ta phát hiện trong tủ lạnh của chùa có mồi nhậu và bia còn dở dang.

đề cập điều này để thấy rằng nền móng đã lung lay trong khoảng lâu rồi chứ ko phải mới hiện nay, lung lay khi mang rộng rãi bộ phận không phải là chân tu.

Trụ trì chùa Ba Vàng - Thích Trúc Thái Minh đã bị bãi nhiệm gần như những chức vụ trong Giáo hội Phật giáo. Ảnh: FBNV.
Người không có công ăn việc khiến, mồ côi hoặc nghèo nên cha mẹ gửi vào chùa. Từ chuyện đáng lẽ chết đói đi ăn xin ngoài con đường thì thiên nhiên vào chùa có sư nuôi rồi được thiên hạ tới cúng.

Mới bữa qua người ta gọi mình bằng "thằng", nay chỉ cần cạo đầu, mặc bộ đồ lam tự nhiên được gọi bằng "thầy", sở hữu chỗ ở, được cho đi học, đi tới đâu người ta kính nể đến ấy thì hỏi với thích không? Họ chỉ mượn bóng cửa thiền để trải qua cuộc sống 1 cách dễ chịu thay vì phải tự mình đi cần lao ở ngoài.

Dân Việt Nam sở hữu truyền thống tốt đẹp là tôn trọng tăng ni, thấy sư là chắp tay, cúi đầu, bất kể sư gì, tu thiệt hay tu giả.

các "sư giả" chỉ cần rèn kỹ năng về giao thiệp, chịu khó đọc kinh đọc sách giống như hổ mọc thêm cánh. Thiên hạ sẽ tới quỳ bái vì thầy chẳng những sở hữu đạo đức, chân tu mà còn thâm uyên, hiểu rõ về đạo Phật.

bởi vậy, nếu người đi tu mà tâm ko tinh khiết thì họ sẽ lợi dụng điều đấy để trục lợi. Các chuyện nho nhỏ mà sư nhờ cậy là người Việt Nam tích cực làm liền. Văn hóa ấy phát sinh ra tâm lợi dụng của những người thật sự ko sở hữu tâm tu hành.

một con người lành mạnh thì mình hoàn toàn được quyền có niềm hiềm nghi lành mạnh. Có bằng cớ như sư Toàn thì phê bình họ sai pháp giới Phật, còn nếu như chưa với chứng cớ thì tôi nghĩ chúng ta cứ tạm gác để đấy.

Đừng tuyệt đối hóa vai trò của nhà sư, cũng không nên bôi bác họ lúc chưa mang bằng cớ. Trong khoảng chuyện sư Thích Thanh Toàn mà về sau nhìn ai cũng giống sư Toàn thì đấy là định kiến
Xem thêm:
https://community.act.com/t5/user/viewprofilepage/user-id/68199

https://www.hashatit.com/tindsxh

https://www.ioby.org/users/datta19375721

0 nhận xét:

Đăng nhận xét