Thứ Năm, 10 tháng 10, 2019

4 cuốn sách làm thay đổi tư duy làm giàu Shark Vương chia sẻ

Những ai yêu thích chương trình "Thương vụ Bạc Tỷ - Shark Tank Việt Nam" chắc không còn xa lạ gì với"vị cá mập" Trần Anh Vương, hay được biết với tên gọi Shark Vương. Tin mới cho hay ông hiện tại đang giữ chức chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư BVG, Thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai (NDP) và Tổng Công ty Dược Việt Nam (DVN).

Bài học 1: "Khởi nghiệp thất bại sớm luôn gây thất vọng và nản lòng, nhưng vẫn còn tốt hơn rất nhiều so với thất bại trong giai đoạn sau" - Ghế nóng – Cẩm nang toàn diện cho CEO khởi nghiệp
Cách đây không lâu trong đêm chung kết cuộc thi khởi nghiệp I–Startup diễn ra tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Shark Vương đã có phát biểu: ""Muốn khởi nghiệp thành công thì chắc chắn là phải khởi nghiệp.

Đơn giản có vậy thôi. Thất bại thì lại khởi nghiệp." Tác giả Dan Shapiro của cuốn Ghế nóng – Cẩm nang toàn diện cho CEO khởi nghiệp cũng có quan điểm tương tự như vậy, ông cho rằng khởi nghiệp thất bại sớm luôn gây thất vọng và nản lòng, nhưng vẫn còn tốt hơn rất nhiều so với thất bại trong giai đoạn sau.

Một thực tế đó chính là những rủi ro luôn tăng dần trong từng giai đoạn của công ty khởi nghiệp. Những khó khăn của người mới khởi nghiệp sẽ không bao giờ biến mất. Richard Branson – một trong những doanh nhân có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới cho rằng: "Đừng sợ hại chấp nhận những rủi ro có tính toán. Chắc chắn bạn sẽ không giờ hối tiếc nếu nắm lấy cơ hội."


Thông qua rất nhiều những đầu sách nói về khởi nghiệp, thì Ghế nóng của Dan Shapiro khá hấp dẫn khi xây dựng lối viết bằng cách kể lại những câu chuyện dẫn dắt người đọc vào thực tế, mỗi trang sách là những vấn đề khác nhau về khởi nghiệp. Đó là câu chuyện những ngày đầu cùng nhau phát triển ý tưởng của tác giả và người bạn Charles dưới tầng hầm, đến bầu không khí căng thẳng của trận cãi vã gần như hủy hoại công ty. Là các quyết định khó khăn của Joe Heitzeberg – người sáng lập Snapvine khi cân nhắc có nên tìm kiếm người đồng sáng lập hay không; là "tất tần tật" về kỹ năng lãnh đạo cho CEO khởi nghiệp, những kinh nghiệm trong việc kêu gọi vốn, cách đàm phán hiệu quả...

Khi đọc Ghế nóng, đôi khi bạn sẽ cảm thấy rằng chính mình đã từng trải qua hoàn cảnh tương tự, hoặc nếu chưa trải qua, thì những câu chuyện này sẽ là bài học đắt giá cho con đường khởi nghiệp của bạn.

Nếu dựa trên khả năng ứng dụng vào thực tế thì Ghế nóng được Shark Vương đánh giá cao. Bởi tác giả cuốn sách đã không ngần ngại chia sẻ tất cả những câu chuyện về chính quá trình khởi nghiệp của bản thân, những kinh nghiệm đầu tư, khởi nghiệp thực tế của những nhà sáng lập nổi tiếng trên toàn thế giới. Không chỉ dừng lại ở câu chuyện truyền cảm hứng, Ghế nóng còn là tâm huyết của Dan Shapiro với mong muốn lan tỏa rộng rãi kiến thức về khởi nghiệp của mình đến với cộng đồng Startup. Đây là một cuốn sách mà Shark Vương khuyên bất kì một startup nào cũng nên cần đọc.

Bài học 2: "Hệ thống tổ chức cũ đang chết dần, và sẽ được thay thế bằng hệ thống mới" - Tái tạo tổ chức: Phá vỡ rào cản, thổi bùng sinh khí
Nội dung của cuốn sách đã được thể hiện qua tựa sách, Tái tạo tổ chức: Phá vỡ rào cản, thổi bùng sinh khí là một trong những cuốn sách khan hiếm truyền tải thông điệp, một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về yếu tố con người, mục đích toàn diện và giá trị sức mạnh khi tái tạo, sắp xếp lại các tổ chức cho phù hợp giữa thế giới quan mới.

Nhìn vào thực tế thì rất nhiều người chúng ta mong muốn những điều tốt đẹp, với những hy vọng cháy bỏng rằng chúng ta sẽ sớm có cách tốt hơn để vận hành doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đọc cuốn sách giới thiệu mô hình quản lý tốt hơn.

Quan điểm về việc tái tạo lại doanh nghiệp của Shark Vương thể hiện qua câu nói: "Cứu sống một doanh nghiệp có khi còn tốt hơn tạo ra một doanh nghiệp mới". Giữa một thế giới quen thuộc ngày nay đang dần chết đi, thì một thế giới mới đang mở ra, phát triển nhanh đến chóng mặt: cách mạng công nghiệp mới, năng lượng tái tạo, toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, thực tế ảo…

Con người không còn cách nào khác ngoài sắp xếp lại cách tổ chức của họ nhằm đáp ứng lại những thách thức của sự giao thoa thời đại này. Tái tạo tổ chức xuất hiện như một cơn "mưa rào giữa nắng hạn", bằng chứng là cuốn sách đã nhanh chóng tạo được tiếng vang với nhiều độc giả trên toàn thế giới, chỉ bằng những lời truyền miệng!

Độc giả tại nhiều quốc gia đã không chờ được mà tự liên lạc với nhà xuất bản để yêu cầu dịch quyển sách này. Lý do khiến nhiều người đồng cảm với quyển sách này là do bây giờ, ai ai cũng đều cảm thấy được tổ chức của mình ít nhiều bị hỏng hóc. Cách vận hành tổ chức ngày nay khiến chúng ta thiếu đi năng lượng và kiệt sức. Điều này đồng nghĩa là hệ thống tổ chức cũ đang chết dần, và sẽ được thay thế bằng hệ thống mới.

Việc chúng ta sắp có một bước tiến mới, một cú nhảy đột ngột chỉ còn phụ thuộc vào vấn đề thời gian. Tái tạo tổ chức của Frederic Laloux đã dựa trên nghiên cứu của Ken Wilber – một nhà triết học nghiên cứu ý thức nhân loại đã dùng màu sắc để mô tả những cú nhảy đột ngột này: Thế giới quan màu Đỏ là sự bốc đồng, thế giới quang màu Hổ Phách là sự phục tùng, thế giới quan màu Cam là thành tựu, thế giới quan màu xanh lá là sự phức hợp và thế giới quan màu Xanh Ngọc là sự cấp tiến (xanh cấp tiến).

Chúng ta đang sống ở thế giới quan màu Xanh Ngọc (xanh cấp tiến) với những đặc thù:

Thế giới chính là nơi mỗi cá nhân thể hiện mình: thế giới này là nơi khuyến khích chúng ta khám phá và tìm đến với chính con người thật của mình, tìm thấy tiềm năng thực sự của bản thân.

Thuần hóa cái tôi: Chúng ta học cách nhìn nhận cái tôi của mình và nhận ra rằng những nỗi sợ, tham vọng và khát khao của chính cái tôi đó đã âm thầm quyết định cuộc đời chúng ta như thế nào.

Nhìn nhận sự thất bại: Thất bại không phải là cội nguồn cho sự sợ hãi, hay xấu hổ. Ngược lại, chúng ta hoàn toàn có thể xem chúng là cơ hội để học hỏi thêm về chính bản thân mình.

Để lương tâm dẫn lối: Thay vì những yếu tố bên ngoài, chúng ta sẽ cân nhắc những yếu tố nội tại. Chúng ta sẽ giải quyết mọi việc dựa trên lương tâm mình: giải pháp này có đúng không? Tôi có đang trung thực với chính mình? Điều này có phù hợp với cái mà tôi nên hướng đến?

Tìm kiếm sự trọn vẹn: Chúng ta đã để cho cái tôi bận bịu lấn át tiếng nói nhỏ bé của tâm hồn, chúng ta đã quá quen với văn hóa chỉ tôn vinh não mà bỏ quên cơ thể…Nhận ra những điều này đã khiến cho chúng ta khát khao tìm lại trọn vẹn chính con người mình.

Vậy những đặc thù này có ý nghĩa như thế nào với các tổ chức? Khi con người thay đổi thế giới quan một cách sâu sắc như vậy, ta cũng dễ dàng đoán được rằng người ta sẽ thay đổi cách cấu trúc và vận hành các tổ chức. Tái tạo tổ chức sẽ nhanh chóng cho bạn hiểu được các tổ chức xanh ngọc hiện tại đang vận hành như thế nào.

4 cuốn sách Shark Vương khuyên những ai nuôi chí lớn, khát vọng làm giàu nên đọc  - Ảnh 3.
Đây cũng là một quyển sách Shark Vương đã đọc gần đây và cảm thấy nó hoàn hảo cho tất cả các cấp độ quản lý. Cuốn sách liệt kê tỉ mỉ, chi tiết mô hình quản lý mới mẻ. Một điều khiến Tái tạo tổ chức tạo nên sức ảnh hưởng ngoài nội dung đột phá còn là những hình ảnh minh họa độc đáo, dễ hiểu, khiến cho một quyển sách về quản lý mà lại không khô khan, khó đọc chút nào. Đọc sách, bạn sẽ có thêm những quan điểm mới về cách sắp xếp lại tổ chức. Từ đó bạn sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn cho bản thân và cả nhân viên của mình.

Bài học 3: "Thành công sẽ đến dễ dàng khi chúng ta có đam mê và được truyền cảm hứng từ những việc mình đang làm" - Lãnh đạo tích cực – thành công vượt bậc
Một cuốn sách nói về về kỹ năng lãnh đạo mà Shark Vương muốn gợi ý đến cho độc giả là Lãnh đạo tích cực – thành công vượt bậc của Jan Mühlfeit và Melina Costi.Vốn dĩ kỹ năng lãnh đạo là một chủ đề đã được mổ xẻ, nghiền ngẫm, phân tích chán chê. Không tin bạn thử search "Google", có đến 7 quy tắc vàng, 21 quy luật và trên dưới 50 thói quen thói quen thành công khác giúp bạn mường tượng về nghệ thuật lãnh đạo. Thậm chí có đến 850 định nghĩa về nghệ thuật lãnh đạo.

Đối với một số chuyên gia, doanh nhân thành công, tỷ phú nổi tiếng trên thế giới thì họ luôn gò ép kỹ năng lãnh đạo vào một định nghĩa nào đó. Nhưng Lãnh đạo tích cực mang đến cho bạn một tư duy mới trong việc lãnh đạo, đó là nghệ thuật lãnh đạo tích cực. Thông thường khi nhắc đến lãnh đạo, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hiệu quả công việc, năng suất và lợi nhuận. Tuy nhiên, đó chỉ là kết quả của nghệ thuật lãnh đạo. Theo kết quả nghiên cứu của trường Y khoa Harvard có đến 96% những nhà lãnh đạo cấp trung cảm thấy đuối sức, và một phần ba trong số đó cho rằng mình bị kiệt sức cực độ. Những triệu chứng thường thấy là:

* Thường xuyên mệt mỏi – năng lượng thể chất lẫn tinh thần đều ở mức thấp

* Lo lắng – cảm thấy dễ kích động và mất kiểm soát

* Ngày càng thất vọng với công việc và với đồng nghiệp

* Giảm thiểu năng suất làm việc

* Lạm dụng cồn, thuốc lá, caffeine và thuốc kích thích

Với những nhà lãnh đạo ở vị trí cao, họ còn gặp vấn đề với "khối lượng" sống. Nhận thấy những vấn đề này, với 24 năm kinh nghiệm trên thương trường và 22 năm làm việc với "gã khổng lồ" Microsoft, tác giả nhận ra rằng phép màu của nghệ thuật lãnh đạo đó là tích cực: "Hạnh phúc sẽ khiến cuộc chơi thay đổi. Thành công sẽ đến dễ dàng khi chúng ta có đam mê và được truyền cảm hứng từ những việc mình đang làm. Đó chính là phép màu của nghệ thuật lãnh đạo".

Điều bạn nhận được từ cuốn sách này, đó không phải là những triết lý lãnh đạo áp đặt, bắt bạn phải làm thế này, thế kia, không vĩ mô, không mang tính tầm cỡ gì cả! Mà thay vào đó, Jan Mühlfeit và Melina Costi đã cố gắng tạo ra một hình mẫu lãnh đạo gần gũi và thân thiện, đó gọi là Quy tắc 4P của nghệ thuật lãnh đạo tích cực:

Con người tích cực: Phát triển ưu thế - "AI"
Quy tắc này sẽ giúp bạn hiểu được mình là ai. Từ đó, xác định và sử dụng những ưu điểm của bạn để giải phóng tiềm năng lãnh đạo bên trong. Nuôi dưỡng nhân tài và xây dựng đội ngũ xuất sắc bằng cách thể hiện sự quan tâm và chú ý đến những điều mà người khác làm tốt, chứ không phải những nhược điểm của họ.

Mục tiêu sứ mệnh: Sứ mệnh cá nhân và tầm nhìn tối thượng – "TẠI SAO"

Mục tiêu của bạn là mang đến giá trị cho thế giới và tìm thấy niềm vui trong công cuộc này. Hãy tìm ra sứ mệnh có ý nghĩa với chính bạn và đặt tầm nhìn của bạn lên đỉnh cao cho cả bạn và đội ngũ nhân viên... ngay cả khi đó là những điều tưởng chừng bất khả.

Quy trình tích cực: Quản trị năng lượng – "BẰNG CÁCH NÀO"

Quản lý năng lượng (của bạn và người khác) để đạt được những kết quả đáng chú ý mà không khiến nhuệ khí hao mòn. Bạn hãy trở thành một Giám đốc Năng lượng (Chief Energy Ofcer – "CEO") và trở thành tấm gương về việc điều phối năng lượng cho những người mà bạn đang dẫn dắt.

Vị thế tích cực: Thành công và hạnh phúc – "Ở ĐÂU"

Hãy để con tim bạn dẫn đường thay vì chạy theo cuộc đua danh lợi. Hạnh phúc sản sinh ra thành công. Bằng cách đặt hạnh phúc lên hàng đầu, bạn sẽ học được những chiến thuật để sống tích cực và mang lại những phần thưởng có ý nghĩa cho chính mình và mọi người, trong khi vẫn duy trì được lợi nhuận kinh doanh.

Còn nhớ trong mùa 1, Shark Vương đã có có câu nói trong một thương vụ: "Để một công ty khoa học công nghệ sống được thì điều quan trọng nhất là yếu tố con người." Tại sao con người là yếu tố quan trọng nhất? Đọc Lãnh đạo tích cực – Thành công vượt bậc bạn sẽ tìm ra được những giá trị sống tích cực và câu trả lời, những người đang giữ vị trí lãnh đạo chắc chắn sẽ sự đồng cảm với những chi tiết trong sách.

Bài học 4: "Nhà lãnh đạo đột phá chú trọng khơi nguồn cảm hứng để đội ngũ tìm tòi những cách làm mới hiệu quả hơn" - Nghĩ khác để trở thành lãnh đạo xuất sắc
Shark Vương đánh giá, cuốn sách Nghĩ khác để trở thành lãnh đạo xuất sắc sẽ cho một tư duy lãnh đạo đột phá trong nền kinh tế thị trường vô cùng tự do ngày nay. Thật vậy, người tiêu dùng hiện nay có vô vàn sự lựa chọn, những thứ trước đây là sản phẩm tốt giờ đây đã trở thành nhu yếu phẩm. Lúc này bài toán cần lời giải là nhu cầu của khách hàng. Để thực sự có tính cạnh tranh, bạn phải khác biệt và đổi mới. Mà trong đó, người lãnh đạo đột phá quản lý thay đổi bằng cách đề xướng thay đổi.

Nếu như trước đây bạn đã không còn xa lạ gì với hình ảnh một "sếp bự" truyền thống chú trọng hành động, kết quả, hiệu suất và cải tiến quy trình. Thì thời nay không thiếu những "sếp bự" đột phá chú trọng vào việc khơi nguồn cảm hứng để đội ngũ nhân viên của mình tìm tòi những cách làm hiệu quả hơn.

Dạo gần đây không hiếm để bắt gặp những tựa sách về lãnh đạo trên thị trường, nhưng bạn được gì khi chọn đọc Nghĩ khác để trở thành lãnh đạo xuất sắc của Paul Sloane? Khi bước vào thế giới của cuốn sách, bạn sẽ được mở mang 9 yếu tố then chốt với nội dung hoàn toàn khác biệt để tạo nên một doanh nghiệp đột phá và đổi mới:

- Phác thảo một tầm nhìn gây cảm hứng.
- Tạo ra văn hóa chào đón, tiếp thu và cởi mở.
- Trao quyền cho nhân viên ở mọi cấp độ.
- Đặt mục tiêu, thời hạn hoàn thành và cách đánh giá cho sự đổi mới.
- Sử dụng kỹ thuật sáng tạo để tạo ra một lượng lớn các ý tưởng .
- Xem xét, kết hợp, lọc và chọn ý tưởng.
- Bảo lưu các đề xuất hứa hẹn.
- Đón chào thất bại và quản lý rủi ro.
- Phân tích kết quả và ra mắt các dự án thành công.
Hơn nữa, không chỉ đơn thuần là truyền tải những thông điệp tích cực về lãnh đạo, cuốn sách còn vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về sứ mệnh và tầm nhìn mà người lãnh đạo cần có để trở nên tốt hơn. Tác giả đã liệt kê hết sức chi tiết những yếu tố tầm nhìn, đưa ra các mục tiêu đổi mới cụ thể, gợi ý cách xây dựng tầm nhìn…Điều thú vị là ở mỗi cuối chương là Paul Sloane đã đưa ra các câu đố về tư duy đột phá, điều này giúp bạn không chỉ đơn giản là đọc, mà còn là sự thôi thúc não liên tục tư duy và "vận động" để đưa ra những câu trả lời thỏa đáng.

Với Nghĩ khác để trở thành lãnh đạo xuất sắc, nhiều người khi đọc tựa sách sẽ có suy nghĩ "Ồ, đây là dành cho người đã làm lãnh đạo, mình không phải sếp thì đọc chi?" Bạn đang là một nhân viên cấp thấp chưa bao giờ được giao cho "việc lớn", bạn chưa bao giờ làm ban cán sự lớp hồi còn đi học? Nhưng bạn vẫn nuôi khát khao trở thành một lãnh đạo trong tương lai? Điều này hoàn toàn chính đáng, bởi trở thành lãnh đạo, bạn sẽ vừa có quyền vừa có tiền, ai mà không muốn? Đừng nghĩ bản thân còn quá trẻ, việc chuẩn bị kĩ càng chẳng bao giờ là dư thừa, một ngày nào đó bạn sẽ cần cuốn sách này, không phải quá sớm hay quá muộn, mà chỉ đúng thời điểm bạn sẽ tìm đến nó. 

Ngoài một vài yếu tố quan trọng để đạt được hiệu quả trên con đường kinh doanh. Bạn nên rèn luyện thói quen đọc sách để củng cố kiến thức, niềm tin, hình thành tư duy tốt. Trên đây là 4 cuốn sách về khởi nghiệp và lãnh đạo mà Shark Vương đã đọc trong năm 2019 và mong muốn chia sẻ đến cho mọi người. Đặc biệt đối với cộng đồng Startup, những nhà lãnh đạo, doanh nhân thành đạt thì càng phải đọc. Hy vọng mỗi người chúng ta khi đọc những cuốn sách này sẽ thôi thúc được chính nguồn cảm hứng của bản thân.

Xem thêm:
https://fancy.com/gocnhinhn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét